Xu hướng kinh doanh nào chiếm lĩnh mạng xã hội 2024?

Xu hướng kinh doanh nào chiếm lĩnh mạng xã hội 2024?

    Với những công nghệ và trào lưu ứng dụng mới, không chỉ người dùng mà cả người bán, doanh nghiệp đều quan tâm xem xu hướng kinh doanh nào sẽ là chủ đạo năm 2024.

     

    Dựa trên dữ liệu nghiên cứu của mình, Hãng Meta vừa đưa ra các xu hướng mua sắm, tiêu dùng mà bất kỳ ai thường xuyên tham gia thương mại điện tử nên lưu ý cho năm 2024.

    Gen Z sẽ đóng vai trò chủ đạo trong các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội năm 2024? - Ảnh: ĐỨC THIỆN

     

    Gen Z sẽ đóng vai trò chủ đạo trong các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội năm 2024? - Ảnh: ĐỨC THIỆN

     

    Sự phát triển của thế hệ Gen Z

    Gen Z (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012) đang dần gia tăng sức ảnh hưởng khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh.

     

    Hiện tại, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có hơn 500 triệu người thuộc thế hệ Gen Z. Ước tính đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm tới một phần tư dân số khu vực.

     

    Báo cáo thường niên SYNC do Meta thực hiện cho thấy Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi giới trẻ tại đây có lối sống gắn liền với công nghệ và các thiết bị số, với 82% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tham gia vào các cộng đồng trực tuyến.

     

    Nền kinh tế độc thân

    Báo cáo SYNC còn cho thấy xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến khi có tới 3 quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân.

     

    Tại Việt Nam, hộ gia đình nhỏ và độc thân là các nhóm có mức độ tăng trưởng nhanh nhất với 1,1% tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm, từ năm 2023 đến 2030.

     

    Xu hướng này thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ.

     

    Ngoài ra, những người tiêu dùng độc thân thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nhà sáng tạo nội dung.

     

    Trí tuệ nhân tạo (AI)

    Năm 2023 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của AI cũng như công nghệ Generative AI (Ai tạo sinh). Báo cáo cho thấy có tới 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau khi xem thông tin trên Facebook, Instagram và 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên Facebook.

     

    Kinh doanh hội thoại

    Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp chuyển sang sử dụng tin nhắn để thực hiện các hoạt động thương mại. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta cho thấy cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì sẽ có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần.

     

    Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có tỉ lệ sử dụng kinh doanh hội thoại cao nhất, khi có tới 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với các doanh nghiệp.

     

    Theo ghi nhận từ các nhà quảng cáo, giải pháp kinh doanh hội thoại của Meta giúp giá trị đơn hàng tăng 22%, đem lại hiệu quả cao hơn so với các kênh truyền thống như tin nhắn SMS, email hay các ứng dụng khác.

     

    Vào năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn - như đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn, nhận hỗ trợ hay mua sắm.

     

    Video ngắn

    Các hình thức video ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới và đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

     

    Báo cáo của Meta và Factworks cho thấy thế hệ Millennial gắn kết với tính năng Reels, trong khi tỉ lệ những người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc sản phẩm trong bài đăng, và mua sản phẩm sau khi xem video ngắn cao hơn.

     

    Bên cạnh đó, việc chia sẻ video ngắn cũng trở thành cách thể hiện sự quan tâm, với 84% người được khảo sát tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ thường chia sẻ video ngắn với bạn bè hoặc gia đình.

     

    Đồng thời, nội dung từ các nhà sáng tạo cũng ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng Việt Nam mua sắm. 67% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm ra các thương hiệu và sản phẩm phù hợp từ các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta ít nhất hằng tuần, cao hơn khoảng 20% so với các nền tảng khác.

    Đức Thiện (Tuổi Trẻ)

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.