Xu hướng kinh doanh nào chiếm lĩnh mạng xã hội 2024?

Xu hướng kinh doanh nào chiếm lĩnh mạng xã hội 2024?

    Với những công nghệ và trào lưu ứng dụng mới, không chỉ người dùng mà cả người bán, doanh nghiệp đều quan tâm xem xu hướng kinh doanh nào sẽ là chủ đạo năm 2024.

     

    Dựa trên dữ liệu nghiên cứu của mình, Hãng Meta vừa đưa ra các xu hướng mua sắm, tiêu dùng mà bất kỳ ai thường xuyên tham gia thương mại điện tử nên lưu ý cho năm 2024.

    Gen Z sẽ đóng vai trò chủ đạo trong các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội năm 2024? - Ảnh: ĐỨC THIỆN

     

    Gen Z sẽ đóng vai trò chủ đạo trong các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội năm 2024? - Ảnh: ĐỨC THIỆN

     

    Sự phát triển của thế hệ Gen Z

    Gen Z (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012) đang dần gia tăng sức ảnh hưởng khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh.

     

    Hiện tại, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có hơn 500 triệu người thuộc thế hệ Gen Z. Ước tính đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm tới một phần tư dân số khu vực.

     

    Báo cáo thường niên SYNC do Meta thực hiện cho thấy Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi giới trẻ tại đây có lối sống gắn liền với công nghệ và các thiết bị số, với 82% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tham gia vào các cộng đồng trực tuyến.

     

    Nền kinh tế độc thân

    Báo cáo SYNC còn cho thấy xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến khi có tới 3 quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân.

     

    Tại Việt Nam, hộ gia đình nhỏ và độc thân là các nhóm có mức độ tăng trưởng nhanh nhất với 1,1% tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm, từ năm 2023 đến 2030.

     

    Xu hướng này thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ.

     

    Ngoài ra, những người tiêu dùng độc thân thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nhà sáng tạo nội dung.

     

    Trí tuệ nhân tạo (AI)

    Năm 2023 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của AI cũng như công nghệ Generative AI (Ai tạo sinh). Báo cáo cho thấy có tới 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau khi xem thông tin trên Facebook, Instagram và 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên Facebook.

     

    Kinh doanh hội thoại

    Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp chuyển sang sử dụng tin nhắn để thực hiện các hoạt động thương mại. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta cho thấy cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì sẽ có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần.

     

    Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có tỉ lệ sử dụng kinh doanh hội thoại cao nhất, khi có tới 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với các doanh nghiệp.

     

    Theo ghi nhận từ các nhà quảng cáo, giải pháp kinh doanh hội thoại của Meta giúp giá trị đơn hàng tăng 22%, đem lại hiệu quả cao hơn so với các kênh truyền thống như tin nhắn SMS, email hay các ứng dụng khác.

     

    Vào năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn - như đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn, nhận hỗ trợ hay mua sắm.

     

    Video ngắn

    Các hình thức video ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới và đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

     

    Báo cáo của Meta và Factworks cho thấy thế hệ Millennial gắn kết với tính năng Reels, trong khi tỉ lệ những người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc sản phẩm trong bài đăng, và mua sản phẩm sau khi xem video ngắn cao hơn.

     

    Bên cạnh đó, việc chia sẻ video ngắn cũng trở thành cách thể hiện sự quan tâm, với 84% người được khảo sát tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ thường chia sẻ video ngắn với bạn bè hoặc gia đình.

     

    Đồng thời, nội dung từ các nhà sáng tạo cũng ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng Việt Nam mua sắm. 67% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm ra các thương hiệu và sản phẩm phù hợp từ các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta ít nhất hằng tuần, cao hơn khoảng 20% so với các nền tảng khác.

    Đức Thiện (Tuổi Trẻ)

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Nạn nhân tàu Vịnh Xanh 58: Tàu lật úp chỉ trong vài giây

    20/07/2025 12:05 PM
    Giông lốc ập đến đẩy tàu Vịnh Xanh 58 lật úp trong vài giây, nạn nhân sống sót lặn vào khoang cứu người, nhưng một số đã không còn thở.

    Nhiều cách tư vấn xét tuyển đại học 'độc, lạ'

    19/07/2025 02:39 PM
    Nhiều trường đại học đem đến Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025 nhiều mô hình, cách thức tư vấn độc lạ.

    Nam ca sĩ Việt 'ngồi không' cũng có 200 triệu mỗi tháng là ai?

    17/07/2025 05:20 PM
    Giọng ca đình đám một thời vừa tiết lộ đang thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng từ công việc ở Mỹ dù không trực tiếp điều hành.

    Thị trường xe máy điện trước cú hích lớn

    17/07/2025 10:43 AM
    Kế hoạch cấm xe máy xăng của Hà Nội và sắp tới có thể TP HCM ở vài khu vực khi có hiệu lực là tiền đề thúc đẩy doanh số xe máy điện.

    Đề xuất lộ trình chuyển đổi 400.000 xe xăng sang điện của TP HCM

    17/07/2025 10:18 AM
    Đầu năm sau, tài xế không được dùng xe máy chạy xăng khi đăng ký mới vào các nền tảng; xe đang sử dụng sẽ được chuyển đổi sang điện