TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, TP.HCM) về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu: Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc, Cartier, Lacoste…

     

    Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Huy - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương TP.HCM), cho biết tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội thành phố diễn ra chiều 5.6.

     

    Tịch thu cả nghìn sản phẩm tại Saigon Square

     

    Ông Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh, kiểm tra, xử lý hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của lực lượng quản lý thị trường, nên đơn vị thường xuyên tăng cường công tác quản lý địa bàn, trong đó Trung tâm thương mại Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

     

    tphcm-tich-thu-hon-1.200-san-pham-gia-ban-tai-saigon-square-hinh-anh.png

     

    Ông Nguyễn Quang Huy - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương TP.HCM) chia sẻ về tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square vào chiều (5.6) - Ảnh: PV

     

    Theo ông Huy, trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chủ động kiểm tra cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Tổng cục Quản lý thị trường (nay là Phòng Nghiệp vụ quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) tập trung kiểm tra nhiều đợt cao điểm và đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu: Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc, Cartier, Lacoste…; tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm gồm: đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo,... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng; đã xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.

     

    Phân tích của ông Huy cho thấy, các tiểu thương tại Trung tâm thương mại Saigon Square kinh doanh hàng giả, hàng nhái, bất chấp việc bị kiểm tra xử phạt là vì lợi nhuận cao cũng như nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng và khách du lịch.

     

    “Một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu vì không đủ khả năng tài chính để mua hàng chính hãng. Trong khi đó, hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng thật rất nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị kiểm tra”, ông Huy chia sẻ.

     

    Theo ông Huy, khó khăn trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square là việc chứng minh và xử lý tận gốc. Bởi thực tế, nguồn cung hàng giả, hàng nhái thường rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.

     

    Ngoài ra, mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế. Dù cơ quan chức năng đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần "chi phí kinh doanh". Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.

     

    Sự thiếu hợp tác từ người tiêu dùng và doanh nghiệp

     

    Dù trong thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái vẫn tái diễn. Điều này, theo ông Huy, hiện nay tình trạng hàng giả ngày càng tinh vi. Công nghệ làm hàng giả, hàng nhái ngày càng phát triển, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường.

     

    Do đó, đòi hỏi người thực thi phải có chuyên môn cao, và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

     

    Trong khi đó, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Người bán thường không có địa chỉ kinh doanh cố định, sử dụng tài khoản ảo, gây khó khăn cho việc xác minh, truy vết và xử lý.

     

    Ông Huy cho rằng hiện nay lượng lực quản lý thị trường chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, giám sát toàn diện, do địa bàn TP.HCM rộng lớn với nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các hình thức kinh doanh trực tuyến.

     

    Ngoài ra, ông Huy cũng nêu lên một thực tế khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, là sự thiếu hợp tác từ người tiêu dùng và doanh nghiệp. “Một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả do mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả”, ông Huy cho biết.

     

    Hồ Quang

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.