Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ

Bất động sản

Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ

    Kết luận được đưa ra sau khi nghe báo cáo của Đảng ủy UBND TP HCM cùng các ý kiến tại cuộc họp ngày 5-12.

     

    Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, dự án được đánh giá là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối đô thị.

     

    Cần Giờ đi Vũng Tàu chỉ 10 phút

     

    Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có chiều dài 54km, dự kiến ga đầu tiên bắt đầu tại Bến Thành

     

    Kết luận được đưa ra sau khi nghe báo cáo của Đảng ủy UBND TP cùng các ý kiến tại cuộc họp ngày 5-12.

     

    Theo kết luận, tuyến Bến Thành – Cần Giờ sẽ trở thành trục giao thông mới, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội và góp phần giảm áp lực giao thông từ trung tâm đến khu vực phía Nam. 

     

    Thành ủy yêu cầu quá trình chuẩn bị và triển khai dự án phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, đặc biệt là đánh giá kỹ tác động đến rừng phòng hộ Cần Giờ, hệ sinh thái, cảnh quan và các di tích trên địa bàn.

     

    Dự án do Vingroup (thông qua Vinspeed) đề xuất đầu tư, với chiều dài toàn tuyến khoảng 54 km. Điểm xuất phát nằm trong Công viên 23/9, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1. Từ đây, tuyến chạy dọc công viên song song đường Lê Lai, rẽ theo Nguyễn Thái Học để nhập vào trục Ký Con và vượt qua rạch Bến Nghé.

     

    Sau khi qua rạch, tuyến hướng về phía Đông Bắc vào đường Hoàng Diệu, rồi chuyển trục Đông Nam tại khu vực Nguyễn Tất Thành – Đoàn Như Hài. Metro chạy qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2, sau đó nhập vào đại lộ Nguyễn Văn Linh, vượt nút giao Nguyễn Thị Thập để đến phường Tân Mỹ. Tuyến tiếp tục vượt sông Soài Rạp và đi dọc đường Rừng Sác, kết thúc tại khu vực gần Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

     

    Tuyến được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa 350 km/giờ. Giai đoạn 1 bố trí hai ga chính là Bến Thành và Cần Giờ; các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được bổ sung khi nhu cầu tăng. Depot và trung tâm điều khiển đặt tại xã Cần Giờ.

     

    Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 85.650 tỉ đồng, tương đương khoảng 3,3 tỉ USD. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển giữa trung tâm TPHCM và Cần Giờ chỉ còn khoảng 12 phút, nhanh hơn 7 – 8 lần so với việc đi đường bộ và qua phà như hiện nay.

     

    Theo Ngọc Quý (Người lao động)

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - Thủy Tiên đưa con gái về nhà chồng

    07/12/2025 10:16 PM
    Vợ chồng doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - diễn viên Thủy Tiên xúc động trong đám cưới của con gái - fashionista Tiên Nguyễn, sáng 7/12.

    Người Việt đầu tiên làm Tổng giám đốc Citibank

    06/12/2025 08:41 PM
    Bà Ngô Thị Hồng Minh là người Việt đầu tiên đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc Citibank.

    Lòng tự tôn còn lại của nghệ sĩ Thương Tín

    05/12/2025 10:33 PM
    Tình hình sức khỏe của nghệ sĩ Thương Tín không cải thiện, ông thậm chí rơi vào trầm cảm.

    Hồ Lòng Sông xả lũ chưa từng có, hơn 1.000 căn nhà bị ngập sâu

    05/12/2025 09:16 PM
    Hồ Lòng Sông ở Lâm Đồng xả lũ với lưu lượng gần 1.200 m3/giây làm hơn 1.000 căn nhà ở hạ lưu bị ngập sâu; hàng chục tàu thuyền bị chìm, hoặc trôi ra biển.

    Sạc xe điện ở chung cư TP.HCM: Vì sao quy định chưa rõ ràng?

    04/12/2025 06:15 PM
    Sở Xây dựng TP.HCM vừa kiến nghị cần bổ sung vào quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư các nội dung liên quan đến việc lắp đặt bổ sung trạm sạc xe điện.