Nhật Bản tăng mức phạt đối với hành vi độc quyền của các công ty công nghệ

Nhật Bản tăng mức phạt đối với hành vi độc quyền của các công ty công nghệ

    Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh doanh thu của các nhà cung cấp hệ điều hành điện thoại thông minh tăng mạnh, trong khi nhiều người chỉ trích các mức phạt hiện hành không hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng vi phạm.

    Theo tờ Nikkei Asia, Nhật Bản có kế hoạch tăng mức phạt đối với các hành vi độc quyền của các công ty công nghệ lên 20% đối với doanh thu bán hàng trên cả nước, cao hơn gấp ba lần mức phạt hiện nay.

     

    Ảnh minh họa

     

    Ảnh minh họa.

     

    Đạo luật dự kiến của Nhật Bản nhằm ngăn chặn sự độc quyền trong phân phối ứng dụng, nhắm vào Apple và các công ty khác cung cấp hệ điều hành cho điện thoại thông minh.

    Các nhà khai thác nền tảng di động như Apple và Google sẽ được yêu cầu cho phép các cửa hàng ứng dụng và hệ thống thanh toán của bên thứ ba. Các hành vi vi phạm sẽ bị chính phủ phạt tiền.

    Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC) đã phạt các công ty 6% doanh thu từ các dịch vụ liên quan theo luật chống độc quyền hiện hành của nước này.

    Luật đề xuất sẽ nâng mức này lên 20%. Ví dụ: một công ty loại trừ các đối thủ cạnh tranh trong cửa hàng ứng dụng của mình sẽ bị phạt 20% tổng doanh thu thu được thường là phí từ việc phân phối ứng dụng. Vi phạm nhiều lần sẽ tăng mức phạt lên tới 30% doanh số bán hàng.

    Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh doanh thu của các nhà cung cấp hệ điều hành điện thoại thông minh tăng mạnh trong khi nhiều người chỉ trích các mức phạt hiện hành không hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng vi phạm.

    Chính phủ cho biết: “Để ngăn chặn việc thu lợi không công bằng thông qua hành vi vi phạm pháp luật, chúng tôi cho rằng cần phải áp dụng mức phạt thật cao”.

    JFTC dự kiến sẽ trình bày một văn bản chi tiết về dự luật cho các nhà lập pháp nhằm đệ trình luật lên Quốc hội sớm nhất là trong tháng 4/2024.  

    Trước đó vào tháng 2, Ủy ban Cạnh tranh Công bằng Nhật Bản đã chỉ ra trong báo cáo công khai rằng, Google và Apple có thể đã thực hiện 1 số hành vi phản cạnh tranh. Bằng cách gây bất lợi cho những nhà phát triển ứng dụng dựa trên lợi thế nắm giữ hệ điều hành, tận dụng cơ sở hàng triệu người dùng để gây sức ép.

    Trên thế giới, nhiều nước và khu vực cũng đã siết chặt hơn các quy định tương tự trong những năm gần đây. Theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU), một công ty sẽ chịu mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu, nếu họ vi phạm một số quy tắc cạnh tranh nghiêm trọng nhất và mức phạt sẽ tăng lên 20% nếu tái phạm.

    Phương Ly (T/h)

    Theo DNHN     xem link gốc

     

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.