Vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng do liên kết với ví điện tử, MoMo lên tiếng

Vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng do liên kết với ví điện tử, MoMo lên tiếng

    Vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng do liên kết với ví điện tử, MoMo lên tiếng

    Câu chuyện của một người dùng Facebook về việc bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng có liên kết với ví điện tử đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

    Một người dùng Facebook có tên A.T. đăng bài viết chia sẻ chuyện tài khoản ngân hàng của anh bỗng dưng bị trừ mất hơn 43 triệu đồng vào việc mua thẻ cào điện thoại. Anh khẳng định không hề thực hiện giao dịch này và cho rằng tài khoản của mình đã bị hack.

    Theo lời kể của anh A.T., sau khi làm việc với bên ngân hàng, anh được biết tài khoản ngân hàng của mình có liên kết với ví điện tử MoMo. Chi tiết này đã khiến rất nhiều thành viên khác đưa ra phỏng đoán và nghi ngờ ví điện tử này có thể là nguyên nhân khiến tài khoản anh A.T. bị cướp tiền.

     

     

    Người dùng luôn phải bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng, ví điện tử của mình khi thực hiện các giao dịch - Ảnh: QUANG ĐỊNH

     

    Trước vụ việc đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng, nhất là dịp cận Tết, ngày 2-2, đại diện ví điện tử MoMo cho biết: "Bài đăng của khách hàng có đề cập đến MoMo với những thông tin dễ gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi".

    Trước những nghi vấn về việc thông tin người dùng của MoMo bị lộ lọt, đại diện ví điện tử này khẳng định: "MoMo không lưu trữ thông tin của khách hàng khi khách hàng thực hiện liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo".

    Cụ thể, để có thể thực hiện được giao dịch như anh A.T. đăng tải cần có hai thông tin gồm thông tin thẻ và mã xác thực SMS OTP. Tuy nhiên, MoMo không lưu trữ thông tin thẻ và cũng không thể tiếp cận được mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS đến điện thoại của người dùng.

    "Từ những cơ sở nêu trên, MoMo khẳng định không liên quan đến sự việc khách hàng có tài khoản Facebook A.T. phản ánh bị mất tiền", đại diện MoMo cho biết.

    Nhận định nguyên nhân bỗng dưng mất tiền trong tài khoản ngân hàng, một chuyên gia bảo mật (đề nghị không nêu tên) cho rằng: "Nếu khách hàng không chủ động thực hiện giao dịch và phía ngân hàng cũng không nhận trách nhiệm thì cần cơ quan công an điều tra vụ việc mới xác định rõ nguyên nhân. Không thể suy đoán từ mô tả hiện tượng bên ngoài để kết luận được".

    Thông tin thêm, ông Thái Trí Hùng, giám đốc công nghệ MoMo, cho biết ví điện tử hiện đang đáp ứng bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất trong ngành tài chính ngân hàng quốc tế: Chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard) phiên bản 4.0 - cấp độ bảo mật chuẩn toàn cầu cao nhất hiện nay.

    "Trong đó quy định rất chặt chẽ các điều kiện bảo mật thông tin trong quá trình xử lý thanh toán cho thẻ, đảm bảo sự an toàn cao nhất về thông tin khách hàng và dữ liệu giao dịch. Tiêu chuẩn này đảm bảo rằng dữ liệu thẻ (Payment card) sẽ không thể bị đánh cắp trong toàn bộ quá trình xử lý giao dịch", ông Hùng cho biết.

    Đại diện MoMo cam kết việc cung cấp, vận hành dịch vụ trung gian thanh toán theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

    Đồng thời ví điện tử này cũng khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài khoản và tài sản trong các giao dịch trên môi trường số. Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo của các đối tượng xấu, người dùng hạn chế cung cấp thông tin cá nhân ra ngoài khi không thực sự cần thiết, hạn chế cài đặt ứng dụng lạ hoặc nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc.

    Không dễ hack ngân hàng, ví điện tử để chiếm tài khoản người dùng

    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Ngọc Sơn - giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng NCS - cho rằng các hệ thống thanh toán điện tử, ví điện tử ở Việt Nam đều là những hệ thống đã trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp, bổ sung các phương án an ninh, bảo mật, theo các chuẩn quốc tế.

    Vì vậy nếu người dùng tuân thủ theo các khuyến cáo như không cài phần mềm không rõ nguồn gốc, không cung cấp mật khẩu OTP cho người khác, sử dụng xác thực sinh trắc học trong các giao dịch chuyển tiền thì rất khó để xảy ra trường hợp bị chiếm đoạt tài khoản, chiếm đoạt tiền.

    "Tất nhiên vẫn có trường hợp hacker xâm nhập vào được bên trong hệ thống của ngân hàng, nhưng khả năng này thấp, và nếu xâm nhập được, thường hacker sẽ chiếm đoạt những khoản tiền rất lớn", ông Sơn cho biết.

    Đức Thiện (Tuổi Trẻ)

     

     

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.