TP.HCM đã phát triển thêm được 237,51ha công viên

TP.HCM đã phát triển thêm được 237,51ha công viên

    UBND TP.HCM vừa có báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025.

     

    Theo đó, từ 2020 - 2025, TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực với việc phát triển 237,51ha công viên (đạt 158% chỉ tiêu), 54,04ha mảng xanh (đạt 540% chỉ tiêu) và trồng mới, cải tạo 42.534 cây xanh (đạt 140% chỉ tiêu).

     

    09576668461aff44a60b.jpg

     

    Công viên cây xanh tại một khu đô thị ở TP.Thủ Đức - Ảnh: Thủy Long

     

    Cụ thể, phát triển công viên được 237,51ha, đạt 158% so với chỉ tiêu; phát triển mảng xanh công cộng được 54,04ha, đạt 540% so với chỉ tiêu; trồng mới và cải tạo cây xanh được 42.534 cây, đạt 140% so với chỉ tiêu.

     

    Theo UBND TP.HCM, TP đã linh hoạt giải quyết một số khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình. Trong đó, nổi bật là việc tập trung, đẩy mạnh việc phát triển các công viên, mảng xanh trong các dự án khu dân cư, góp phần lớn vào chỉ tiêu phát triển chung của TP và nâng cao mỹ quan, nhu cầu sinh hoạt trong các khu ở trên địa bàn TP.

     

    Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030 cũng còn những hạn chế như: Khó khăn trong việc bố trí vốn đầu tư công các dự án xây dựng công viên. Trong Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2025, TP có danh mục 75 dự án ưu tiên đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, đến nay TP chỉ mới có 8 dự án được Sở Kế hoạch - Đầu tư bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2020 - 2025.

     

    Ngoài ra, công tác mời gọi đầu tư đối với lĩnh vực công viên - cây xanh hiện nay là không thể thực hiện nên chưa khuyến khích các nguồn lực bên ngoài tham gia thực hiện. Nguyên nhân là, theo quy định hiện nay, công viên - cây xanh không thuộc lĩnh vực đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa.

     

    Hơn nữa việc hướng dẫn việc sử dụng khai thác mặt bằng công viên còn nhiều bất cập, vướng mắc. Trong đó, chưa có quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công nên trong quá trình quản lý có phát sinh các khó khăn, vướng mắc về quản lý.

     

    Cụ thể như việc tổ chức thực hiện các dịch vụ thiết yếu trong công viên để phục vụ nhu cầu của người dân khi vào công viên nghỉ ngơi, thư giãn, luyện tập thể dục thể thao như bãi giữ xe, căng tin, máy bán nước tự động và các dịch vụ thiết yếu khác.

     

    Một số nhiệm vụ thuộc về công tác nghiên cứu chuyên ngành: Nghiên cứu đặc điểm của một số loài cây xanh trong điều kiện đô thị; xây dựng cơ sở dữ liệu cây xanh; xây dựng, điều chỉnh một số hướng dẫn, quy định kỹ thuật chuyên ngành… không có đơn vị tham gia thực hiện mặc dù cơ quan nhà nước đã kêu gọi các trường đại học, viện nghiên cứu tham gia.

     

    Thủy Long

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.