TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư 160.000 tỷ đồng cho 28 dự án phát triển tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư 160.000 tỷ đồng cho 28 dự án phát triển tăng trưởng xanh

    Đáng chú ý, trong tổng số 28 dự án kêu gọi đầu tư của TP. Hồ Chí Minh lần này có 6 dự án liên quan đến công nghệ cao. Trong đó có 3 dự án sản xuất công nghệ cao lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn trên diện tích 5,5 ha với tổng mức đầu tư dự kiến trên 4.100 tỷ đồng; 1 dự án nghiên cứu và triển khai lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn cần nguồn vốn 213 tỷ đồng.

    Hai dự án còn lại là dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) là dự án lớn nhất được mời gọi đầu tư với số vốn 6.950 tỷ đồng và dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, 345 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 5 dự án chỉnh trang đô thị và tái định cư được đưa vào danh mục này với số vốn kêu gọi là 1.440 tỷ đồng.

    Phối ảnh nút giao Tân Vạn trên đường Vành đai 3 khi hoàn thành. (Ảnh: Ban giao thông)

    Phối ảnh nút giao Tân Vạn trên đường Vành đai 3 khi hoàn thành (Ảnh: Ban giao thông).

     

    Một số dự án khác như ở lĩnh vực môi trường, chủ yếu tập trung vào xử lý nước thải với tổng vốn khoảng 30.000 tỷ đồng, bao gồm nhà máy Tây thành phố, Tân Hóa - Lò Gốm; Tham Lương - Bến Cát (giai đoạn 2); Bắc Sài Gòn 2.

    Ngoài ra, ở lĩnh vực giao thông, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết có 9 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cấp bách, ưu tiên hoàn thành trước năm 2030, với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 97.000 tỷ đồng cần kêu gọi đầu tư.

    TP. Hồ Chí Minh được xác định là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Kết quả nghiên cứu gần nhất do Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) công bố cho thấy trung bình mỗi năm tổng phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố hơn 60 triệu tấn CO2. Trong đó, có 3 nguồn thải chính từ hoạt động công nghiệp với gần 20 triệu tấn CO2, giao thông đóng góp hơn 13 triệu tấn CO2, còn lại là sinh hoạt và các hoạt động khác. Đồng thời, thành phố cũng đang phải đối mặt trước những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn lực và khủng hoảng kinh tế.

    Cùng với xu hướng chung của thế giới, TP. Hồ Chí Minh chọn tăng trưởng Xanh là chiến lược phát triển tương lai, ưu tiên hàng đầu nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Thành phố cũng đặt mục tiêu giảm phát thải 10% vào năm 2030 để xây dựng môi trường sống và làm việc thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.  

    Nhằm từng bước đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này, thành phố cần sự hỗ trợ về các nguồn lực tài chính, kinh nghiệm từ cộng đồng các nhà đầu tư, các định chế tài chính trong nước và quốc tế.

    Uyển Nhi (DNHN)

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.