TP HCM sẽ đào tạo tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

TP HCM sẽ đào tạo tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

    Đào tạo các tiểu thương bán hàng online, gồm livetream, là những hướng phát triển thương mại điện tử của TP HCM năm nay.

    Theo Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương TP HCM), thay vì nhìn nhận ở góc độ bị cạnh tranh gay gắt bởi thương mại điện tử, chợ truyền thống có thể chuyển đổi số, tận dụng lợi thế về nguồn hàng và văn hóa đi chợ để bán online.

    "Chúng tôi sẽ đẩy mạnh đưa thương mại điện tử vào chợ truyền thống, tổ chức chuỗi livestream, đào tạo thương nhân, đội ngũ KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng)", ông Hùng cho biết.

    Sở Công Thương đánh giá hình thức mua sắm kết hợp với giải trí như livestream đang phát triển rất mạnh, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và người bán. Năm ngoái, trong 5 ngày (từ 11 đến 16/12), hơn 100 KOL, người nổi tiếng được Ban quản lý chợ Bến Thành mời đến để livestream bán hàng cùng tiểu thương, tiếp cận 81,6 triệu người, chốt được 18.200 đơn trị giá 4,2 tỷ đồng.

    Hay trong tuần cuối tháng 11/2023, "Ngày hội Mua sắm Tết TP HCM - Chợ Thủ Đức trực tuyến" chốt được 17.000 đơn qua hình thức bán livestream.

     

    KOL, Tiktoker, người nổi tiếng livestream bán hàng cùng tiểu thương chợ Bến Thành. Ảnh:Nguyễn Trà

     

    KOL, Tiktoker, người nổi tiếng livestream bán hàng cùng tiểu thương chợ Bến Thành. Ảnh:Nguyễn Trà

     

    TP HCM là nơi có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất cả nước, đạt 37% vào 2023. Năm ngoái, nơi đây chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước, với doanh số bán hàng (tính theo vị trí kho) đạt 4,7 tỷ USD. Cùng đó, người dân TP HCM chi tiền nhiều nhất để mua hàng trên mạng, khoảng 6,2 tỷ USD, chiếm 29%.

    Theo Sở Công Thương, thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh nhưng cũng còn nhiều vấn đề, như hàng giả, kém chất lượng; lừa đảo trực tuyến; mua bán hàng hóa không hóa đơn, nhất là với thương mại điện tử xuyên biên giới.

    Ngoài ra, dữ liệu về thương mại điện tử thiếu chi tiết nên cơ quan thuế và quản lý thị trường khó khăn trong xác định nguồn hàng, doanh thu, nhà bán. Do đó, Sở Công Thương đưa ra giải pháp xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu về kho hàng, nhà bán, giao dịch và doanh thu để hỗ trợ công tác quản lý của cơ quan chức năng.

    Viễn Thông

    Xem link gốc tại đây

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Chính thức truy tố 88 đối tượng là giám đốc, nhân viên môi giới bất động sản

    07/06/2025 09:04 AM
    Từ tháng 12/2021 - 8/2023, dưới sự điều hành trực tiếp của Huỳnh Hữu Tường, ba công ty của Tường đã thực hiện tổng cộng 159 vụ lừa đảo

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.