TP HCM lập Trung tâm phục vụ hành chính công

TP HCM lập Trung tâm phục vụ hành chính công

    Trung tâm hành chính công giúp người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ ở các chi nhánh, điểm tiếp nhận trong thành phố mà không phụ thuộc địa giới hành chính như trước.

     

    Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

     

    Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

     

    Trung tâm phục vụ hành chính công được thí điểm thành lập theo nghị quyết của HĐND TP HCM tại kỳ họp chuyên đề ngày 27/9.

     

    Cơ quan này trực thuộc UBND thành phố, hoạt động thí điểm từ 1/10 đến cuối năm 2026. Từ nay đến cuối năm, nơi này tổ chức lại bộ máy, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị, quy trình giải quyết các thủ tục... Năm 2025 trung tâm bắt đầu giải quyết hồ sơ đa ngành, đa lĩnh vực, không còn phụ thuộc địa giới hay các cấp hành chính

     

    Hiện việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại TP HCM thực hiện theo ba cấp, gồm: 18 sở; 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và 312 phường, xã, thị trấn. Công tác giải quyết các thủ tục thực hiện theo chức năng, thẩm quyền mỗi cấp, dẫn đến người dân ở khu vực nào cần ra nơi đó nộp hồ sơ và nhận kết quả.

     

    Lộ trình đến năm 2026, TP HCM sẽ giải quyết hồ sơ thông qua 23 chi nhánh (chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh quận huyện, TP Thủ Đức); 140 điểm tiếp nhận tại các phường, xã, thị trấn thuộc TP Thủ Đức, 5 huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ) cùng 4 quận (7, 12, Bình Tân, Gò Vấp), không còn nhận hồ sơ ở các sở ngành.

     

    Theo UBND TP HCM, Trung tâm phục vụ hành chính công là bước tiến tiếp theo của thành phố về thủ tục hành chính, kế thừa mô hình "bộ phận một cửa" hiện nay. Nơi này sẽ tạo chuyên nghiệp trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả về hồ sơ, thủ tục.

     

    Ngoài ra, việc thành lập trung tâm giúp tối ưu nguồn lực ở thành phố, giảm nhân sự các bộ phận một cửa riêng lẻ để sắp xếp sang các công việc chuyên môn. Hiện nay, các bộ phận một cửa tại thành phố có tổng cộng hơn 2.558 công chức, viên chức. Tại một số UBND cấp huyện, xã có những lĩnh vực với hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính không nhiều hoặc chỉ phát sinh theo đợt. Trong khi việc xử lý công việc tại phòng chuyên môn lại thiếu dẫn đến phát sinh nhiều bất cập.

     

    Gia Minh

    Theo Vnexpress      copy link

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Nạn nhân tàu Vịnh Xanh 58: Tàu lật úp chỉ trong vài giây

    20/07/2025 12:05 PM
    Giông lốc ập đến đẩy tàu Vịnh Xanh 58 lật úp trong vài giây, nạn nhân sống sót lặn vào khoang cứu người, nhưng một số đã không còn thở.

    Nhiều cách tư vấn xét tuyển đại học 'độc, lạ'

    19/07/2025 02:39 PM
    Nhiều trường đại học đem đến Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025 nhiều mô hình, cách thức tư vấn độc lạ.

    Nam ca sĩ Việt 'ngồi không' cũng có 200 triệu mỗi tháng là ai?

    17/07/2025 05:20 PM
    Giọng ca đình đám một thời vừa tiết lộ đang thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng từ công việc ở Mỹ dù không trực tiếp điều hành.

    Thị trường xe máy điện trước cú hích lớn

    17/07/2025 10:43 AM
    Kế hoạch cấm xe máy xăng của Hà Nội và sắp tới có thể TP HCM ở vài khu vực khi có hiệu lực là tiền đề thúc đẩy doanh số xe máy điện.

    Đề xuất lộ trình chuyển đổi 400.000 xe xăng sang điện của TP HCM

    17/07/2025 10:18 AM
    Đầu năm sau, tài xế không được dùng xe máy chạy xăng khi đăng ký mới vào các nền tảng; xe đang sử dụng sẽ được chuyển đổi sang điện