TP HCM lập Trung tâm phục vụ hành chính công

Nhịp sống quanh ta

TP HCM lập Trung tâm phục vụ hành chính công

    Trung tâm hành chính công giúp người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ ở các chi nhánh, điểm tiếp nhận trong thành phố mà không phụ thuộc địa giới hành chính như trước.

     

    Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

     

    Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

     

    Trung tâm phục vụ hành chính công được thí điểm thành lập theo nghị quyết của HĐND TP HCM tại kỳ họp chuyên đề ngày 27/9.

     

    Cơ quan này trực thuộc UBND thành phố, hoạt động thí điểm từ 1/10 đến cuối năm 2026. Từ nay đến cuối năm, nơi này tổ chức lại bộ máy, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị, quy trình giải quyết các thủ tục... Năm 2025 trung tâm bắt đầu giải quyết hồ sơ đa ngành, đa lĩnh vực, không còn phụ thuộc địa giới hay các cấp hành chính

     

    Hiện việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại TP HCM thực hiện theo ba cấp, gồm: 18 sở; 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và 312 phường, xã, thị trấn. Công tác giải quyết các thủ tục thực hiện theo chức năng, thẩm quyền mỗi cấp, dẫn đến người dân ở khu vực nào cần ra nơi đó nộp hồ sơ và nhận kết quả.

     

    Lộ trình đến năm 2026, TP HCM sẽ giải quyết hồ sơ thông qua 23 chi nhánh (chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh quận huyện, TP Thủ Đức); 140 điểm tiếp nhận tại các phường, xã, thị trấn thuộc TP Thủ Đức, 5 huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ) cùng 4 quận (7, 12, Bình Tân, Gò Vấp), không còn nhận hồ sơ ở các sở ngành.

     

    Theo UBND TP HCM, Trung tâm phục vụ hành chính công là bước tiến tiếp theo của thành phố về thủ tục hành chính, kế thừa mô hình "bộ phận một cửa" hiện nay. Nơi này sẽ tạo chuyên nghiệp trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả về hồ sơ, thủ tục.

     

    Ngoài ra, việc thành lập trung tâm giúp tối ưu nguồn lực ở thành phố, giảm nhân sự các bộ phận một cửa riêng lẻ để sắp xếp sang các công việc chuyên môn. Hiện nay, các bộ phận một cửa tại thành phố có tổng cộng hơn 2.558 công chức, viên chức. Tại một số UBND cấp huyện, xã có những lĩnh vực với hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính không nhiều hoặc chỉ phát sinh theo đợt. Trong khi việc xử lý công việc tại phòng chuyên môn lại thiếu dẫn đến phát sinh nhiều bất cập.

     

    Gia Minh

    Theo Vnexpress      copy link

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Rừng gỗ quý hơn 450 ha được trồng gần nửa thế kỷ

    26/10/2025 10:12 AM
    Khu rừng phòng hộ 450 ha ở xã Xuân Sơn trồng cách đây 45 năm với các loại gõ đỏ, sao đen, dầu... được kiểm lâm và người dân bảo vệ nguyên vẹn.

    Hóa chất Đức Giang gửi nửa tỷ USD ở ngân hàng

    26/10/2025 10:01 AM
    Hóa chất Đức Giang đang sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi đạt 13.100 tỷ đồng, tương đương gần 500 triệu USD, chiếm 67% tổng nguồn vốn.

    Đề nghị không mời nghệ sĩ 'lệch chuẩn văn hóa' dự sự kiện của TP HCM

    25/10/2025 08:26 PM
    Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP HCM đề nghị cân nhắc không mời nghệ sĩ có ca khúc trái thuần phong mỹ tục, lệch chuẩn văn hóa, dự sự kiện của thành phố.

    2 dự án 18.000 tỉ 10 năm chưa xong, TP.HCM loay hoay trong nước ngập

    25/10/2025 08:18 PM
    Những ngày cuối tháng 10, nhiều khu vực TP.HCM chìm sâu trong nước, giao thông tê liệt, sinh hoạt đảo lộn, đặt ra câu hỏi về hiệu quả các dự án chống ngập hàng chục năm qua.

    Quy trình xử lý vi phạm giao thông từ camera AI

    24/10/2025 09:29 AM
    Sau khi camera AI nhận diện, trích xuất hình ảnh, clip vi phạm giao thông, CSGT sẽ xác minh lại rồi gửi thông báo tới người vi phạm để xử phạt.