TP HCM lập Trung tâm phục vụ hành chính công

Nhịp sống quanh ta

TP HCM lập Trung tâm phục vụ hành chính công

    Trung tâm hành chính công giúp người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ ở các chi nhánh, điểm tiếp nhận trong thành phố mà không phụ thuộc địa giới hành chính như trước.

     

    Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

     

    Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

     

    Trung tâm phục vụ hành chính công được thí điểm thành lập theo nghị quyết của HĐND TP HCM tại kỳ họp chuyên đề ngày 27/9.

     

    Cơ quan này trực thuộc UBND thành phố, hoạt động thí điểm từ 1/10 đến cuối năm 2026. Từ nay đến cuối năm, nơi này tổ chức lại bộ máy, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị, quy trình giải quyết các thủ tục... Năm 2025 trung tâm bắt đầu giải quyết hồ sơ đa ngành, đa lĩnh vực, không còn phụ thuộc địa giới hay các cấp hành chính

     

    Hiện việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại TP HCM thực hiện theo ba cấp, gồm: 18 sở; 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và 312 phường, xã, thị trấn. Công tác giải quyết các thủ tục thực hiện theo chức năng, thẩm quyền mỗi cấp, dẫn đến người dân ở khu vực nào cần ra nơi đó nộp hồ sơ và nhận kết quả.

     

    Lộ trình đến năm 2026, TP HCM sẽ giải quyết hồ sơ thông qua 23 chi nhánh (chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh quận huyện, TP Thủ Đức); 140 điểm tiếp nhận tại các phường, xã, thị trấn thuộc TP Thủ Đức, 5 huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ) cùng 4 quận (7, 12, Bình Tân, Gò Vấp), không còn nhận hồ sơ ở các sở ngành.

     

    Theo UBND TP HCM, Trung tâm phục vụ hành chính công là bước tiến tiếp theo của thành phố về thủ tục hành chính, kế thừa mô hình "bộ phận một cửa" hiện nay. Nơi này sẽ tạo chuyên nghiệp trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả về hồ sơ, thủ tục.

     

    Ngoài ra, việc thành lập trung tâm giúp tối ưu nguồn lực ở thành phố, giảm nhân sự các bộ phận một cửa riêng lẻ để sắp xếp sang các công việc chuyên môn. Hiện nay, các bộ phận một cửa tại thành phố có tổng cộng hơn 2.558 công chức, viên chức. Tại một số UBND cấp huyện, xã có những lĩnh vực với hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính không nhiều hoặc chỉ phát sinh theo đợt. Trong khi việc xử lý công việc tại phòng chuyên môn lại thiếu dẫn đến phát sinh nhiều bất cập.

     

    Gia Minh

    Theo Vnexpress      copy link

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Bắt nghi phạm bắn chết người phụ nữ ở Đồng Nai, thu giữ súng và gần 600 viên đạn

    12/12/2025 10:13 AM
    Liên quan vụ người phụ nữ ở Đồng Nai tử vong do bị bắn, lực lượng công an đã bắt giữ một nghi phạm, thu giữ khẩu súng hơi và gần 600 viên đạn.

    Chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở: Hóa giải 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cách nào?

    11/12/2025 10:52 AM
    Để tiền sử dụng đất không trở thành "gánh nặng" với người dân và doanh nghiệp, các địa phương cần tính toán ban hành bảng giá đất hằng năm

    Chính thức áp thuế giao dịch bất động sản, vàng miếng, ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh là 500 triệu

    10/12/2025 11:14 AM
    Sáng 10-12, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi với 438/443 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 92,6% tổng số đại biểu).

    Thu thuế 0,1% với chuyển nhượng vàng miếng

    10/12/2025 10:58 AM
    Hoạt động chuyển nhượng vàng miếng sẽ phải chịu thuế 0,1% trên giá trị mua bán từng lần.

    Tài tử Thương Tín qua đời

    09/12/2025 09:33 AM
    Thương Tín - tài tử vang bóng một thời với "Ván bài lật ngửa", "Biệt động Sài Gòn" - qua đời ở tuổi 69 tại quê Phan Rang, sau thời gian chống chọi nhiều bệnh.