Đề xuất làm 30km tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch ở TP.HCM

Đề xuất làm 30km tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch ở TP.HCM

    Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng hệ thống tàu tự lái trên cao (Automated guideway transit - AGT).

     

    Theo đó, doanh nghiệp đề xuất là Công ty CP Công viên Thạch Bàn. Theo đề xuất, dự án có chiều dài gần 30km, đi theo lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TP - công viên văn hóa Đầm Sen.

     

    tau_in_mt_ray.jpg

     

    Ảnh minh họa

     

    Tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tân Hóa và đường Lạc Long Quân...nên không gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng.

     

    Tuyến tàu điện tự động theo hệ thống dẫn hướng cố định là một loại hình giao thông đô thị có sức chuyên chở (khách) thuộc loại trung bình, chạy trên bánh lốp, hệ thống này do Nhật Bản phát triển. Tuyến sẽ có chiều dài 29,9 km. Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỉ đồng.

     

    Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.

     

    Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

     

    Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi.

     

    Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

     

    Tuyến này được kỳ vọng sẽ giải quyết trực tiếp nạn ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Vật liệu xây dựng chủ yếu bằng thép, có thể sản xuất hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.

     

    Về phía Sở GTVT cho biết, TP.HCM đang tổ chức lập quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong quá trình rà soát, đóng góp ý kiến quy hoạch chung của TP, Sở sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc TP xem xét, nghiên cứu và cập nhật vào quy hoạch chung TP nếu dự án khả thi.

     

    Hiện nay, trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.

     

    Còn tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km. Tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.

     

    Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.

     

    Ánh Dương

     

    Theo 1thegioi.vn    copy link

     

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Nạn nhân tàu Vịnh Xanh 58: Tàu lật úp chỉ trong vài giây

    20/07/2025 12:05 PM
    Giông lốc ập đến đẩy tàu Vịnh Xanh 58 lật úp trong vài giây, nạn nhân sống sót lặn vào khoang cứu người, nhưng một số đã không còn thở.

    Nhiều cách tư vấn xét tuyển đại học 'độc, lạ'

    19/07/2025 02:39 PM
    Nhiều trường đại học đem đến Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025 nhiều mô hình, cách thức tư vấn độc lạ.

    Nam ca sĩ Việt 'ngồi không' cũng có 200 triệu mỗi tháng là ai?

    17/07/2025 05:20 PM
    Giọng ca đình đám một thời vừa tiết lộ đang thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng từ công việc ở Mỹ dù không trực tiếp điều hành.

    Thị trường xe máy điện trước cú hích lớn

    17/07/2025 10:43 AM
    Kế hoạch cấm xe máy xăng của Hà Nội và sắp tới có thể TP HCM ở vài khu vực khi có hiệu lực là tiền đề thúc đẩy doanh số xe máy điện.

    Đề xuất lộ trình chuyển đổi 400.000 xe xăng sang điện của TP HCM

    17/07/2025 10:18 AM
    Đầu năm sau, tài xế không được dùng xe máy chạy xăng khi đăng ký mới vào các nền tảng; xe đang sử dụng sẽ được chuyển đổi sang điện