Đề xuất làm 30km tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch ở TP.HCM

Đề xuất làm 30km tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch ở TP.HCM

    Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng hệ thống tàu tự lái trên cao (Automated guideway transit - AGT).

     

    Theo đó, doanh nghiệp đề xuất là Công ty CP Công viên Thạch Bàn. Theo đề xuất, dự án có chiều dài gần 30km, đi theo lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TP - công viên văn hóa Đầm Sen.

     

    tau_in_mt_ray.jpg

     

    Ảnh minh họa

     

    Tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tân Hóa và đường Lạc Long Quân...nên không gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng.

     

    Tuyến tàu điện tự động theo hệ thống dẫn hướng cố định là một loại hình giao thông đô thị có sức chuyên chở (khách) thuộc loại trung bình, chạy trên bánh lốp, hệ thống này do Nhật Bản phát triển. Tuyến sẽ có chiều dài 29,9 km. Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỉ đồng.

     

    Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.

     

    Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

     

    Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi.

     

    Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

     

    Tuyến này được kỳ vọng sẽ giải quyết trực tiếp nạn ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Vật liệu xây dựng chủ yếu bằng thép, có thể sản xuất hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.

     

    Về phía Sở GTVT cho biết, TP.HCM đang tổ chức lập quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong quá trình rà soát, đóng góp ý kiến quy hoạch chung của TP, Sở sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc TP xem xét, nghiên cứu và cập nhật vào quy hoạch chung TP nếu dự án khả thi.

     

    Hiện nay, trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.

     

    Còn tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km. Tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.

     

    Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.

     

    Ánh Dương

     

    Theo 1thegioi.vn    copy link

     

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.