Chủ kênh YouTube Việt 'thiệt hại chục triệu USD' vì bản quyền

Chủ kênh YouTube Việt 'thiệt hại chục triệu USD' vì bản quyền

    Sconnect, đơn vị đứng sau nhân vật hoạt hình Wolfoo, nói YouTube 'đánh bản quyền vô căn cứ" khiến thiệt hại hàng chục triệu USD.

     

    Thông tin được Sconnect chia sẻ ngày 12/6, sau khi gửi báo cáo lên các cơ quan quản lý đề nghị được hỗ trợ về tranh chấp bản quyền với các đơn vị nước ngoài là eOne và Hasbro. Hai bên này liên quan đến nhân vật hoạt hình "lợn Peppa", trong đó eOne là chủ sở hữu cũ trước khi chuyển giao cho Hasbro, nhưng vẫn "đánh bản quyền" với nhân vật "sói Wolfoo" của công ty Việt.

     

    Vụ tranh chấp diễn ra từ tháng 11/2021, sau khi eOne đánh bản quyền các video Wolfoo. Hai bên sau đó kiện lẫn nhau tại Nga, Anh và Việt Nam. Việc này khiến các kênh của sói Wolfoo bị xóa hơn 4.000 video, đồng thời nhiều kênh YouTube, trong đó có kênh 12 triệu lượt theo dõi và hàng tỷ lượt xem bị khóa chức năng đăng video mới.

     

    Theo Sconnect, tình trạng trên khiến công ty thiệt hại "mỗi tháng một triệu USD" và tuyên bố sẽ nộp đơn lên tòa án yêu cầu eOne bồi thường.

     

    Một nhân sự đang sản xuất video sói Wolfoo tại văn phòng ở Hà Nội. Ảnh: Quyên Phạm

     

    Một nhân sự đang sản xuất video sói Wolfoo tại văn phòng ở Hà Nội. Ảnh: Quyên Phạm

     

     Ngoài ra, nhà sản xuất nội dung Việt cho biết eOne không còn sở hữu nhân vật Peppa Pig từ tháng 9/2023 do bán công ty và chuyển quyền sang cho Hasbro, đồng thời cũng rút khỏi vụ kiện. Hasbro đã xác nhận điều này.

     

    Tuy nhiên đến tháng 2, eOne tiếp tục "đánh gậy vô căn cứ" khiến nhiều kênh và video của Sconnect bị gỡ khỏi nền tảng. Một số sau đó được YouTube xem xét và khôi phục. Tuy nhiên đến ngày 3/6, nhiều video sói Wolfoo lại bị YouTube xóa do khiếu nại từ eOne. "Đây là hành vi mạo nhận", đại diện Sconnect nói.

     

     

    Hình ảnh trong phim hoạt hình Peppa Pig (trái) và Wolfoo.

     

    YouTube chưa đưa ra bình luận. Trong email phản hồi Sconnect vào tháng 3, nền tảng cho biết "không có vai trò hòa giải tranh chấp về quyền hoặc xác định quyền sở hữu bản quyền giữa các bên". YouTube khuyến khích các bên làm việc tại tòa án và sẽ căn cứ vào phán quyết để đưa ra giải pháp phù hợp. Các vụ kiện tại Anh và Việt Nam hiện vẫn chưa có kết quả.

     

    Ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập Sconnect cho biết "sẵn sàng đàm phán với eOne và Hasbro để sớm chấm dứt tranh chấp", nhưng đối phương không phản hồi thông tin.

     

    Sconnect ra đời năm 2014, chuyên sản xuất video trên nền tảng xã hội. Hệ thống kênh YouTube liên quan đến Wolfoo của Sconnect hiện có hàng chục kênh, phát hành trên toàn cầu với 20 ngôn ngữ. Trong khi đó, Peppa Pig là nhân vật hoạt hình do họa sĩ nước Anh phát triển, ra đời từ 2004 và được phát sóng dưới dạng phim truyền hình trước khi được đưa lên nền tảng mạng xã hội.

     

    Lưu Quý

    Theo Vnexpress   copy link

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    TP.HCM: Tịch thu hơn 1.200 sản phẩm giả được bán tại Saigon Square

    06/06/2025 03:03 AM
    Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square

    Khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm Đoàn Di Băng quảng cáo

    29/05/2025 10:56 AM
    Cảnh sát xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do Đoàn Di Băng quảng cáo, bán ra thị trường.

    Tổng Bí thư: Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

    28/05/2025 03:16 PM
    Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp

    Lùm xùm gói thầu gần 900 tỷ đồng ở cao tốc TP HCM - Bình Phước

    27/05/2025 02:33 AM
    Gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trao cho liên danh có giá dự thầu cao nhất, trong khi 4 nhà thầu khác giá thấp hơn bị loại.

    Đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

    23/05/2025 02:11 PM
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ và người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật.