Chủ kênh YouTube Việt 'thiệt hại chục triệu USD' vì bản quyền

Công nghệ

Chủ kênh YouTube Việt 'thiệt hại chục triệu USD' vì bản quyền

    Sconnect, đơn vị đứng sau nhân vật hoạt hình Wolfoo, nói YouTube 'đánh bản quyền vô căn cứ" khiến thiệt hại hàng chục triệu USD.

     

    Thông tin được Sconnect chia sẻ ngày 12/6, sau khi gửi báo cáo lên các cơ quan quản lý đề nghị được hỗ trợ về tranh chấp bản quyền với các đơn vị nước ngoài là eOne và Hasbro. Hai bên này liên quan đến nhân vật hoạt hình "lợn Peppa", trong đó eOne là chủ sở hữu cũ trước khi chuyển giao cho Hasbro, nhưng vẫn "đánh bản quyền" với nhân vật "sói Wolfoo" của công ty Việt.

     

    Vụ tranh chấp diễn ra từ tháng 11/2021, sau khi eOne đánh bản quyền các video Wolfoo. Hai bên sau đó kiện lẫn nhau tại Nga, Anh và Việt Nam. Việc này khiến các kênh của sói Wolfoo bị xóa hơn 4.000 video, đồng thời nhiều kênh YouTube, trong đó có kênh 12 triệu lượt theo dõi và hàng tỷ lượt xem bị khóa chức năng đăng video mới.

     

    Theo Sconnect, tình trạng trên khiến công ty thiệt hại "mỗi tháng một triệu USD" và tuyên bố sẽ nộp đơn lên tòa án yêu cầu eOne bồi thường.

     

    Một nhân sự đang sản xuất video sói Wolfoo tại văn phòng ở Hà Nội. Ảnh: Quyên Phạm

     

    Một nhân sự đang sản xuất video sói Wolfoo tại văn phòng ở Hà Nội. Ảnh: Quyên Phạm

     

     Ngoài ra, nhà sản xuất nội dung Việt cho biết eOne không còn sở hữu nhân vật Peppa Pig từ tháng 9/2023 do bán công ty và chuyển quyền sang cho Hasbro, đồng thời cũng rút khỏi vụ kiện. Hasbro đã xác nhận điều này.

     

    Tuy nhiên đến tháng 2, eOne tiếp tục "đánh gậy vô căn cứ" khiến nhiều kênh và video của Sconnect bị gỡ khỏi nền tảng. Một số sau đó được YouTube xem xét và khôi phục. Tuy nhiên đến ngày 3/6, nhiều video sói Wolfoo lại bị YouTube xóa do khiếu nại từ eOne. "Đây là hành vi mạo nhận", đại diện Sconnect nói.

     

     

    Hình ảnh trong phim hoạt hình Peppa Pig (trái) và Wolfoo.

     

    YouTube chưa đưa ra bình luận. Trong email phản hồi Sconnect vào tháng 3, nền tảng cho biết "không có vai trò hòa giải tranh chấp về quyền hoặc xác định quyền sở hữu bản quyền giữa các bên". YouTube khuyến khích các bên làm việc tại tòa án và sẽ căn cứ vào phán quyết để đưa ra giải pháp phù hợp. Các vụ kiện tại Anh và Việt Nam hiện vẫn chưa có kết quả.

     

    Ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập Sconnect cho biết "sẵn sàng đàm phán với eOne và Hasbro để sớm chấm dứt tranh chấp", nhưng đối phương không phản hồi thông tin.

     

    Sconnect ra đời năm 2014, chuyên sản xuất video trên nền tảng xã hội. Hệ thống kênh YouTube liên quan đến Wolfoo của Sconnect hiện có hàng chục kênh, phát hành trên toàn cầu với 20 ngôn ngữ. Trong khi đó, Peppa Pig là nhân vật hoạt hình do họa sĩ nước Anh phát triển, ra đời từ 2004 và được phát sóng dưới dạng phim truyền hình trước khi được đưa lên nền tảng mạng xã hội.

     

    Lưu Quý

    Theo Vnexpress   copy link

    ĐỪNG BỎ LỠ

    Có thể bạn quan tâm

    Đề nghị không mời nghệ sĩ 'lệch chuẩn văn hóa' dự sự kiện của TP HCM

    25/10/2025 08:26 PM
    Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP HCM đề nghị cân nhắc không mời nghệ sĩ có ca khúc trái thuần phong mỹ tục, lệch chuẩn văn hóa, dự sự kiện của thành phố.

    2 dự án 18.000 tỉ 10 năm chưa xong, TP.HCM loay hoay trong nước ngập

    25/10/2025 08:18 PM
    Những ngày cuối tháng 10, nhiều khu vực TP.HCM chìm sâu trong nước, giao thông tê liệt, sinh hoạt đảo lộn, đặt ra câu hỏi về hiệu quả các dự án chống ngập hàng chục năm qua.

    Quy trình xử lý vi phạm giao thông từ camera AI

    24/10/2025 09:29 AM
    Sau khi camera AI nhận diện, trích xuất hình ảnh, clip vi phạm giao thông, CSGT sẽ xác minh lại rồi gửi thông báo tới người vi phạm để xử phạt.

    Bắt tạm giam Lương Bằng Quang vì hành vi cùng Ngân 98 'chạy án'

    23/10/2025 10:28 PM
    Sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện các sai phạm trong hoạt động kinh doanh (tháng 7-2024), Võ Thị Ngọc Ngân và Lương Bằng Quang

    Khởi tố Facebooker 'Nhung Đồng Xinh'

    22/10/2025 06:04 PM
    Chủ tài khoản Facebook 'Nhung Đồng Xinh' thường xuyên đăng tải các bài viết, video quảng cáo về khả năng làm bùa yêu, phá duyên, xem bói vận hạn… để lôi kéo người dân.